Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

Hé lộ bí ẩn “con tàu ma”


TT - Những bí ẩn quanh con tàu chở hàng Arctic Sea đã dần hé lộ. Ngày 18-8, RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov xác nhận tàu Arctic Sea đã bị cướp biển tấn công vào ngày 24-7 trên biển Baltic ngoài khơi Thụy Điển. Con tàu và toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị bọn cướp khống chế cho đến lúc được hải quân Nga tìm thấy và giải cứu vào ngày 17-8.

Báo cáo với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Bộ trưởng Serdyukov cho biết bọn cướp giả như gặp trục trặc với chiếc thuyền của chúng để lừa các thủy thủ rồi lên tàu. Sau đó, chúng rút súng đe dọa và buộc 15 thủy thủ Nga phải tuân lệnh chúng vô điều kiện. Bọn cướp bắt các thủy thủ lái tàu theo hướng đến Tây Phi, tắt mọi thiết bị định vị và liên lạc. Nguồn tin Cục Điều tra quốc gia Phần Lan cho biết cảnh sát Thụy Điển đã có được những bức ảnh cho thấy các thủy thủ bị đánh đập mà như báo Anh Daily Telegraph mô tả chi tiết: các thủy thủ đầy vết thâm tím trên người và bị gãy răng.

Khi cảnh sát Thụy Điển nhận được thông báo vào ngày 28-7 thì tàu Arctic Sea đã qua biển Manche rồi biết mất. RIA Novosti dẫn lời ông Serdyukov cho biết tàu hải quân Nga Ladny đã giải cứu thành công con tàu Arctic Sea và các thủy thủ mà không cần bắn một viên đạn nào. Trong cuộc giải cứu, các thủy thủ đều không bị thương. Phía Nga đã bắt giữ tám nghi phạm, bao gồm bốn người Estonia, hai người Latvia và hai người Nga. Hải quân Nga tìm thấy tàu Arctic Sea ngoài khơi Tây Phi, cách quần đảo Cape Verde khoảng 483km vào ngày 17-8 sau hai tuần mất tích.

Theo Cục Điều tra quốc gia Phần Lan, đây là vụ đánh cướp tàu đầu tiên trên biển Baltic trong một thế kỷ qua.

------------------------------------

>> Số phận bí ẩn của tàu Arctic Sea

>> Chủ tàu Arctic Sea bị đòi tiền chuộc

>> Đòi tiền chuộc “con tàu ma” Arctic Sea

>> Đã tìm thấy tàu Arctic Sea


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét