Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Nâng cao sức khỏe cộng đồng là góp phần xóa đói giảm nghèo


) - Nhân dịp Công ty chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam được Bộ Y tế và Tổng Hội Y dược Việt Nam trao tặng Cúp vàng “Vì sức khỏe người Việt”, cá nhân bác sỹ Nguyễn Công Suất, giám đốc công ty được trao tặng danh hiệu “Trái tim Vì sức khỏe người Việt”, Phóng viên (PV) Báo điện tử ĐCSVN đã phỏng vấn bác sỹ Nguyễn Công Suất xoay quanh vấn đề nâng cao sức khỏe cộng đồng.

PV: Với vinh dự được nhận Cúp vàng “Vì sức khỏe người Việt” cho doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Trái tim Vì sức khỏe người Việt” của Bộ Y tế và Tổng Hội Y dược Việt Nam, cảm nhận của bác sĩ về ý nghĩa của việc tôn vinh này?

BS Nguyễn Công Suất: Nghề y gắn liền với con người, gắn liền với sức khỏe người bệnh. Hypocrate đã dạy rằng: “Không có bệnh, chỉ có người bệnh”. Bản thân những người làm thầy thuốc chúng tôi cảm nhận được nỗi đau của người bệnh. Có bệnh khổ lắm! Chúng tôi luôn làm hết sức mình để giảm bớt nỗi đau cho người bệnh, giúp họ vượt qua được lưỡi hái tử thần. Các giáo sư, bác sỹ đầu ngành y dược đã làm được rất nhiều những điều lớn lao cho cộng đồng, cho sức khỏe của nhân dân. Đất nước còn nghèo, còn khó và... còn nhiều bệnh tật. Nhưng ở đâu có dịch bệnh, có thiên tai là ở đó có lãnh đạo ngành y tế. Xã hội đã ghi nhận sự đóng góp của những người trong ngành y và coi đó như một nghề cao quý.

Lần đầu tiên, Tổng Hội Y học Việt Nam do Giáo sư – Viện sỹ Phạm Song, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế tổ chức và đặc biệt, được các nhà báo trong cả nước bỏ phiếu kín bình chọn những cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Trái tim Vì sức khỏe người Việt”. Bản thân tôi được Bộ trưởng Bộ Y tế, thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng giải thưởng, tôi rất xúc động, vinh dự và tự hào. Bản thân tôi từng là người lính, là bác sỹ và hiện nay chuyên nghiên cứu sản xuất viên nang dầu gấc VINAGA.

Chúng tôi luôn hướng về Tổ quốc, dân tộc, đất nước và đồng bào mình. Sản phẩm dầu gấc của chúng tôi ban đầu là để chữa bệnh cho bộ đội bị nhiễm chất độc dioxin trong chiến tranh, bị xơ gan và ung thư gan. Sau này người Mỹ mua nhiều, chúng tôi mới xuất khẩu. Nhưng sau đó đã nhanh chóng quay lại phục vụ trong nước. Sản phẩm dầu gấc VINAGA được thế giới ưa chuộng như vậy, phòng chữa bệnh tật hiệu quả như vậy phải được phục vụ cho người Việt Nam, phải vì sức khỏe của người Việt Nam. Việc tôn vinh các doanh nghiệp và cá nhân danh hiệu “Vì sức khỏe người Việt” là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đến sức khỏe toàn dân, là một hoạt động cụ thể để đánh giá những hiệu quả của chủ trương xã hội hóa y tế. Để công cuộc xóa đói giảm nghèo thành công cũng, chúng ta cần chăm sóc, nâng cao sức khỏe cộng đồng, có câu “không ốm không đau làm giàu mấy chốc”.

(loại quả đến từ thiên đường). Tạp chí Sức khỏe của Mỹ viết: “Thế giới dinh dưỡng đã hiểu ra xu hướng mới và đã gọi những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, như quả gấc, là siêu thực phẩm và siêu trái cây... Trong khi nhiều người ở thế giới phương Tây ăn quá nhiều, mà không hề trở nên khỏe hơn. Thực tế, nhiều người không đủ dinh dưỡng. Để đảo ngược xu hướng này, những siêu thực phẩm đang xuất hiện và ngày càng được ưa chuộng. Quả gấc, một trong những thực phẩm này, xuất hiện ở Việt Nam, sau khi trải qua nhiều nghiên cứu khoa học. Cái mà những nhà nghiên cứu tìm thấy trong trái gấc là rất nhiều chất Lycopen và Beta Caroten chống ô xy hóa mạnh, tăng sức khỏe cho cơ thể và những a xít béo cần thiết giúp cơ thể hấp thu những chất dinh dưỡng quan trọng. Nghịch lý là chính trái gấc của những ngôi làng ở Việt Nam giúp chỉ đường cho người Mỹ chúng ta.”

Trái gấc của Việt Nam tốt như vậy đấy. Hiểu được điều này, đã giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn, từ bỏ công việc của một bác sỹ ở bệnh viện để dấn thân vào việc chiết xuất tinh dầu gấc từ những năm 2001 và thành lập doanh nghiệp chuyên sản xuất dầu gấc. Sản phẩm dầu gấc VINAGA (Gấc Việt Nam) của chúng tôi luôn luôn được Bộ Y tế tặng danh hiệu: “Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng”. Điều đó đã phần nào nói lên những cố gắng của doanh nghiệp chúng tôi trong vai trò vì sức khỏe cộng đồng.

BS Nguyễn Công Suất: Trái gấc đã được người Việt ăn từ hàng ngàn đời nay, cây gấc mọc ở bờ ao, bờ rào, trước sân... đã thân quen với người Việt. Nhưng người dân mới chỉ biết đến xôi gấc như một món ăn quý qua câu ngạn ngữ “ăn mày mà đòi xôi gấc” và một vài công dụng trong dân gian như: bổ mắt, đẹp da và chữa quai bị, đau nhức... Còn hiệu quả của việc chữa bệnh từ những sản phẩm dầu gấc thì không phải ai cũng biết.

Từ những năm 1990, các nhà khoa học ở Viện Quân Y 108 đã dùng dầu gấc để chữa viêm gan, xơ gan, ung thư gan và nhiễm độc dioxin cho bộ đội. Khi đó, dầu gấc được chúng tôi đăng ký với Bộ Y tế như một loại thuốc. Trong quá trình dùng dầu gấc điều trị bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng, da hồng hào và dầu gấc không hề có bất kỳ tác dụng phụ nào. Sau đó, được chuyển thành thực phẩm – thuốc hay thực phẩm chức năng cho nhiều người còn đang bình thường có thể uống thường xuyên, kéo dài để phòng bệnh, ngăn chặn bệnh và tăng cường sức khỏe.

Các hãng dược phẩm lớn của Mỹ thì mua dầu gấc viên nang VINAGA của chúng tôi để về chữa bệnh ung thư vú và bệnh rụng tóc ở phụ nữ Mỹ. Dầu gấc chứa Lycopen nên được các nhà khoa học Mỹ dùng để ngăn chặn và chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt cho nam giới. Các giáo sư Nhật Bản thì dùng dầu gấc để điều trị những biến chứng của căn bệnh tiểu đường. Dầu gấc còn chống ô xy hóa, chống lão hóa tế bào giúp phụ nữ giữ mãi tuổi thanh xuân và giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ và mịn màng. Dầu gấc giúp trẻ em tăng sức đề kháng, chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất, giúp trẻ em phát triển toàn diện và không bệnh tât.

Ngoài ra, dầu gấc giúp thay thế phẩm màu hóa học cho các bữa ăn hàng ngày của cả gia đình…Dầu gấc viên nang VINAGA được chiết xuất từ phần màng đỏ của trái gấc trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhập về từ Mỹ....

Trái gấc đã trở thành sản phẩm hàng hóa xuất khẩu

PV: Trong Văn bản số 264-TB/T.Ư thông báo Kết luận của Bộ Chính trị do đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư vừa ký về tổ chức Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Vậy, với vai trò là doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bác sĩ sẽ hưởng ứng Cuộc vận động này như thế nào?

BS Nguyễn Công Suất: Từ khi biết được kết quả nghiên cứu khoa học và qua thực tiễn điều trị, nhất là những chứng nhận công dụng của trái gấc Việt từ phía các nhà khoa học Mỹ, chúng tôi đã hạn chế xuất khẩu và quay lại phục vụ thị trường trong nước.

Nay, Bộ Chính trị vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì chúng tôi xin khẳng định: Trái gấc Việt, dầu gấc viên nang VINAGA dứt khoát phải ưu tiên dành cho người Việt. Không có lý do gì mà dầu gấc Việt Nam tốt như vậy, sạch như vậy, nhiều công năng, công dụng như vậy mà lại không dành cho người Việt mình trước. Có như vậy mới phát huy được nội lực, mới sử dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước và không phải nhập khẩu những thuốc hóa dược nhiều tác dụng phụ của nước ngoài.

Như vậy, mới chăm sóc được sức khỏe của cộng đồng người Việt, có như vậy mới giúp kinh tế trong nước phát triển và có như vậy mới tìm đầu ra cho người nông dân trồng gấc, có như vậy mới giúp dân bớt nghèo và có như vậy mới góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam tới với bạn bè quốc tế thông qua những sản phẩm từ trái gấc của quê hương, xứ sở mình.

Để hưởng ứng Cuộc vận động của Bộ Chính trị, chúng tôi đã lên kế hoạch tuyên truyền sâu rộng, dự định đưa sản phẩm tới với cộng đồng người Việt nhanh nhất. Làm sao để người dân vùng sâu, vùng xa không còn phải sử dụng những hàng hóa làm giả, làm nhái, kém chất lượng. Trẻ em Việt Nam phải được sử dụng dầu gấc VINAGA và Dầu gấc G8 hàng ngày. Mặt khác, đẩy mạnh sản xuất, quy mô vùng nguyên liệu, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Biến cây gấc trồng ở bờ rào, bờ giậu thành cây xóa đói giảm nghèo. Kết hợp với các đơn vị khác trong toàn quốc đưa sản phẩm dầu gấc VINAGA tới với mọi cộng đồng người Viêt Nam.

PV: Trân trọng cảm ơn Bác sĩ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét