Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Vai trò gia đình trong việc phòng, chống dịch cúm ở trường học là rất lớn


Chưa bao giờ dịch cúm A (H1N1) lại diễn biến hết sức phức tạp và trực tiếp đe dọa sức khỏe con em chúng ta như năm học năm nay. Cùng với việc đầu tư mọi điều kiện tốt nhất cho con, em mình học tập, cần nhận thức mỗi gia đình đều có vai trò hết sức quan trọng trong việc phòng, chống dịch cúm ở trường học.

Học sinh trường tiểu học quốc tế Á Châu trong lớp học

Thấy rõ tính chất và mức độ nguy hại của dịch cúm A (H1N1) có thể lây lan rộng trong cộng đồng, nhất là trong trường học, ngay từ khi chuẩn bị bước vào khai giảng năm học mới, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, các ngành có liên quan và các đia phương chỉ đạo các trường học làm vệ sinh môi trường, tổ chức tổng vệ sinh tất cả các cơ sở, trường học hiện có. Cùng với việc làm trên, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn học sinh và cha mẹ học sinh về dịch cúm A (H!N1)và các biện pháp phòng ngừa.

Tình hình dịch cúm A ( H1N1) hiện thời đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và trong nước nhất là từ hơn một tháng trở lại đây, bệnh này đã “ tiến công” vào trường học đúng lúc đã đến thời điểm tập trung học sinh để chuẩn bị bước vào năm học mới. Tuy không hoang mang, nhưng chúng ta đều ý thức rằng, nguy cơ lây lan trong cộng đồng, nhất là trong trường học là rất lớn. Tại một số cơ sỏ, trường học ở thành phố Hà Nôi, TP Hồ Chi Minh...khi xuất hiện mốt số ổ dịch, các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường làm tốt công tác khoanh vùng, kịp thời xử lý ổ dịch, vì vậy ổ dịch đã được dập tắt. Tuy vậy, công tác phòng ngừa dịch bệnh ở một số cơ sở, trường học vẫn còn không ít kẽ hở. Một số gia đình, cha mẹ, phụ huynh học sinh, chẳng những chủ quan mà còn có ý đùn đẩy trách nhiệm cho rằng, công tác phòng, chống dịch là của nhà trường, của các thầy giáo, cô giáo và ngành Y tế! Có trường khi xuất hiện học sinh mắc cúm, cha mẹ các em lại chưa tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về cách ly. Nhiều bậc phụ huynh học sinh, chưa cùng nhà trường thực hiện đúng các biện pháp vệ sinh môi trường, dễ tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan .Công tác y tế học đường còn nhiều bất cập, nhiều trường chưa có bác sĩ hoặc nhân viên y tế, thiếu trang bị tủ thuốc tại chỗ, do đó rất khó theo dõi phát hiện kịp thời những trường hợp nhiễm cúm để xử lý dịch bệnh.

Xuất phát từ tình hình trên. mỗi gia đình, cha mẹ, các bậc phụ huynh học sinh cần ý thức rằng: gia đình có vai trò, nhiều khi mang ý nghĩa có tính quyết định trong việc phòng, chống dịch bênh cho con em minh. Vì trong thực tế cho thấy, không ai chăm sóc con tốt bằng bố mẹ. Để góp phần cùng với nhà trường, các cơ quan chức năng, cộng đồng xã hội phòng và chống dịch cúm cho con em mình trong nhà trường, mỗi bậc cha, mẹ, phụ huynh học sinh nên đề cao hơn nữa ý thức và tinh thần trách nhiệm trong việc quan tâm chăm sóc con em minh hàng giời, hàng ngày. Trước mắt mỗi người hãy tự nâng cao sự hiểu biết của mình về dịch bệnh cúm A ( H1N1). Tự mình, từng giờ, từng ngày phải theo chặt chẽ sức khỏe của con em mình.Nếu phát hiện thấy các dấu hiệu không bình thường, có biểu hiện sốt cao, không để các em đến trường nữa mà phải đưa các em đến bệnh viện để theo dõi và xử lý kịp thời. Hàng ngày, phải giúp các em thực hiện tốt các biện pháp, những khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới như: che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi, có khẩu trang bảo vệ cá nhân; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, phòng làm việc, lau chùi bề mặt đồ dùng, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường...

Dịch cúm A (H1N1)đang diễn biến ngày càng phức tạp, ngày khai trường của các em học sinh đang đến gần, đòi hỏi mỗi gia đình, các bậc phụ huynh học sinh cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm tự chăm sóc bảo vệ con em mình, đó là cách đóng góp thiết thực nhất trong việc phòng, chống dịch trong trường học hiện nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét