Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường của người dân còn yếu


NDĐT- Các ý kiến tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm “vệ sinh cá nhân bảo vệ sức khỏe cộng đồng- Vì một Việt Nam khỏe mạnh” do Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) phối hợp Quỹ Unilever tổ chức ngày 19- 8 cho thấy ý thức giữ gình vệ sinh cá nhân và môi trường của người dân còn nhiều yếu kém, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa và khu vực miền núi.

Trong khi đó, rất nhiều người xem nhẹ việc rửa tay bằng xà phòng, vốn được xem là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất nhằm giữ gìn vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục đối mặt với nhiều dịch bệnh nguy hiểm như: tiêu chảy cấp, SARS, cúm gia cầm H5N1 và đang là cúm A(H1N1). Theo khuyến cáo của ngành y tế, một trong những biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhằm bảo vệ sức khỏe, phòng nguy cơ nhiễm bệnh chính là giữ gìn vệ sinh cá nhân thường xuyên, trong đó có rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn.

Theo khảo sát của Cục Y tế dự phòng và môi trường, chỉ có khoảng 12 đến 15% số người dân rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đặc biệt chỉ có 5% số người chăm sóc trẻ rửa tay với xà phòng trước khi cho trẻ ăn. Điều này đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của người dân. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng và Môi trường cho biết trong số 28 loại dịch bệnh phải báo cáo thường xuyên thì có tới hơn mười loại dịch bệnh liên quan đến nước sạch vệ sinh mội trường, trong đó nhiều bệnh đang ngày một gia tăng như: tiêu chảy (tả), sốt xuất huyết, chân tay miệng…

Vì thế, cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân đã trở thành một vấn đề cấp bách nhằm phòng tránh các dịch bệnh lây lan và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhân dịp này, một chương trình xuyên Việt gây quỹ một triệu bánh xà phòng dành cho các bé tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc được khởi động.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét