Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Ba trường tạm đóng cửa do cúm A/H1N1


* Thành lập bệnh viện dã chiến trường THPT Dân lập Hòa Bình * Trường THCS Lam Sơn (Q.6) phát hiện học sinh nhiễm cúm (TNO) Trong hai ngày 18-19.8, ba trường học tại TP.HCM phải tạm ngưng hoạt động do cúm A/H1N1, hai bệnh viện dã chiến mới được thành lập. Cúm A/H1N1 đang lan nhanh tại các trường học, đặc biệt là trường nội trú sau ngày tập trung học sinh (HS) 17.8. >> Tự bảo vệ mình khỏi cúm A/H1N1

Một buổi sáng, hai trường nội trú tạm đóng cửa

Bác sĩ Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q.10 ngày 19.8 cho biết, đã có 3 HS nhiễm cúm A/H1N1 tại trường Trung học tư thục (THTT) Duy Tân (Q.10).

Theo thông tin mới nhất của Sở Y tế TP.HCM vào chiều nay, hiện tại đã có tổng cộng 18 học sinh của trường THTT Duy Tân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện (BV) Q.10 và BV Nguyễn Trãi.

Sáng nay, trường THTT Duy Tân đã cho HS ngoại trú nghỉ học. HS nội trú cũng được giải tán về gia đình trong ngày hôm nay.

Thầy Trần Quang Đình, Hiệu trưởng trường THTT Duy Tân cho biết, cả trường sẽ đóng cửa một tuần, đồng thời tiến hành các biện pháp phòng dịch theo chỉ dẫn của ngành y tế.

Học sinh trường THTT Duy Tân chờ phụ huynh đón về - Ảnh: Viên An

Và đọc tờ rơi tìm hiểu về cúm A/H1N1 - Ảnh: Viên An

Trong sáng hôm nay, trường THPT Dân lập Hòa Bình (Q.Tân Bình) cũng có báo cáo về 3 ca nhiễm cúm A/H1N1 của HS trường này.

Được biết, chiều ngày 17.8, một số HS của trường có triệu chứng sốt, ho đã đến khám tại BV Tân Bình. Trung tâm Y tế dự phòng quận sau đó đã điều tra, khám sàng lọc 12 HS và tạm thời cho cách ly vào một phòng riêng để theo dõi sức khỏe các em. Đến sáng 18.8, cán bộ y tế đã cách ly thêm một trường hợp nữa và lấy mẫu xét nghiệm cúm A/H1N1.

Kết quả cho thấy 3 HS của trường đều dương tính với cúm A/H1N1. Cả ba em đều là HS nội trú.

Hiện tại, trường THPT Dân lập Hòa Bình đã thành lập khu cách ly 41 người (trong đó có một nhân viên vệ sinh, còn lại là HS) đang có những biểu hiện của triệu chứng cúm A/H1N1.

Trường THPT Dân lập Hòa Bình cũng sẽ ngưng hoạt động một tuần, kể từ chiều nay (19.8).

Theo quy định của Bộ Y tế về phòng chống cúm A/H1N1, các "ổ" cúm có từ 20 ca trở lên đều sẽ được thành lập BV dã chiến. Bác sĩ Nguyễn Văn Giang, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Trung tâm Truyền thông Sức khỏe - Y tế, Bộ Y tế, đại diện ban chỉ đạo phòng chống cúm A/H1N1 phía Nam cho biết, có thể sẽ thành lập BV dã chiến đối với "ổ" cúm trường THPT Dân lập Hòa Bình.

Đến chiều nay (19.8), Sở Y tế TP.HCM đã xác nhận trường THPT Dân lập Hòa Bình là BV dã chiến. Như vậy, đây là BV dã chiến trường học thứ tư được thành lập tại TP.HCM

Ông Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trường THCS Lam Sơn (Q.6) cũng có 17 HS có những biểu hiện của cúm A/H1N1. Kết quả xét nghiệm chiều nay (19.8) cho thấy 2 HS của trường dương tính với cúm. Tất cả đều được cách ly điều trị tại BV Q.6.

Hiện nay, hai trường học trên đang triển khai các biện pháp khử trùng trường lớp, khám sàng lọc sức khỏe cho HS. Những HS ít nguy cơ nhiễm như: không có biểu hiện cúm, không tiếp xúc gần với HS bị cúm đều được báo cho gia đình đón về trong ngày hôm nay để tránh tập trung ổ dịch, lây chéo, kháng thuốc. Nhà trường cũng lập danh sách theo dõi toàn bộ HS và báo về địa phương theo dõi sức khỏe của các em. Các HS khác có những biểu hiện của cúm A/H1N1 hay có tiếp xúc gần với HS nhiễm cúm đều được cách ly, điều trị ngay bằng tamiflu.

Kiểm tra bệnh viện dã chiến trường THPT Dân lập Quốc văn Sài Gòn

Trường THPT Dân lập Quốc văn Sài Gòn phát hiện có 15 HS dương tính với cúm A/H1N1 vào tối hôm qua (18.8) và đã cách ly các em tại trường. Đến sáng nay, một ca trong số đó do có biểu hiện nặng nên đã được chuyển qua BV Bình Thạnh để tiếp tục điều trị. Chiều nay, toàn trường đã có 87 học sinh được cách ly, điều trị tại BV dã chiến của trường.

Trong sáng nay, đại diện Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm ở người Cục Khám chữa bệnh (thuộc Bộ Y tế), lãnh đạo Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe T.Ư và Sở Y tế TP.HCM đã đến giám sát và chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống dịch cúm A H1N1 tại BV dã chiến trường THPT Dân lập Quốc văn Sài Gòn (Q.Bình Thạnh).

Trường có 252 HS nội trú và 120 HS bán trú. Qua điều tra dịch tễ, có 52 HS tiếp xúc gần với những HS nhiễm cúm A H1N1 nên được cho cách ly tại chỗ ngay tại BV dã chiến của trường.

Kiểm tra sức khỏe, điều trị cho học sinh tại trường THPT Dân lập Quốc văn Sài Gòn - Ảnh: Nghĩa Phạm

Phụ huynh lo lắng cho con ngay cổng trường - Ảnh: Nghĩa Phạm

Đại diện Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm ở người Cục Khám chữa bệnh đã yêu cầu trường nhanh chóng liên lạc về gia đình các HS và y tế địa phuơng để theo dõi, giám sát sức khỏe các em tại nhà. Bất kỳ biểu hiện gì bất thường về sức khỏe của các em cũng đều phải được chú ý, phát hiện kịp thời theo chủ trương phát hiện sớm, cách ly sớm và điều trị sớm của ngành y tế.

BV dã chiến tại THPT Dân lập Quốc văn Sài Gòn là BV dã chiến thứ ba tại trường học được ngành y tế TP.HCM quyết định thành lập. Theo bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM, nếu không có gì đột biến, BV sẽ được giải phóng trong khoảng 10 ngày tới.

Riêng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đến nay đã có 11 HS được xác định dương tính với cúm A/H1N1.

Trường Quân sự Quân khu 7 cũng đã có 8 ca nhiễm cúm A/H1N1.

Theo báo cáo cuối ngày của Sở Y tế TP.HCM, hôm nay (19.8), thành phố có thêm 15 ca dương tính với cúm A/H1N1. Như vậy TP.HCM đã có 941 ca nhiễm cúm A/H1N1.

Viên An


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét