Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Chống cúm A/H1N1: châu Phi chưa sẵn sàng


TTO - Với hệ thống dịch vụ y tế yếu kém và những dịch bệnh hoành hành dai dẳng, dường như châu Phi chưa sẵn sàng cho cuộc chiến chống cúm A/H1N1 - đại dịch đầu tiên của thế kỷ 21 - vốn nhiều khả năng lan rộng tại các nước nghèo nhất thế giới, theo các chuyên viên y tế trên thế giới.

Theo nhận định của nhà vi trùng học người Ai Cập Ed Rybicki, tuy hiện tại châu Phi là lục địa có ít ca bệnh và tử vong nhất trên thế giới (hiện có gần 1.500 ca tử vong và 177.457 ca bệnh cúm A/H1N1 được thống kê trên toàn cầu), nhưng khu vực này đang là lãnh địa có những điều kiện vô cùng thuận lợi cho sự lây lan của virus cúm A/H1N1.

Tháng 7-2009, châu Phi ghi nhận nạn nhân tử vong vì cúm A/H1N1 đầu tiên sau khi dịch bệnh này được công bố tại Mexico vào ba tháng trước đó. Đến nay, Nam Phi có sáu ca tử vong và gần 3.500 ca nhiễm bệnh. Ai Cập có một nạn nhân tử vong..., nhiều ca nhiễm bệnh khác cũng được ghi nhận tại hàng loạt nước châu Phi như Botswana, Gabon, Kenya, Madagascar, Namibia, Swaziland.

Giám đốc khu vực châu Phi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Luis Gomes Sambo cho rằng tình trạng suy dinh dưỡng và các căn bệnh khác liên quan đến đói nghèo dễ khiến những người ta lây nhiễm với bất kỳ chủng virus cúm nào. Theo chuyên viên này, vùng Hạ Sahara châu Phi chiếm 66% ca bệnh HIV/AIDS, 31% ca lao phổi và 86% ca sốt rét trên thế giới. Và trong bối cảnh dịch bệnh trên, châu Phi đang thiếu 31 triệu USD để có thể đáp ứng nhu cầu chống dịch cúm A/H1N1.

Các chuyên viên của WHO cho biết cơ sở vật chất y tế thiếu thống khiến nhiều ca bệnh cúm A/H1N1 có thể không được thống kê, đặc biệt tại các nước nghèo nhất châu Phi. Trong tình hình hiện tại, với một phòng phân tích xét nghiệm, Nam Phi là một trong số ít các nước châu Phi có khả năng chống dịch. Chính quyền Nam Phi đã lắp đặt nhiều máy đo thân nhiệt tại các sân bay quốc tế và thành lập một trung tâm giải đáp những vấn đề liên quan đến cúm A/H1N1. Thế nhưng, một vài trường hợp cá biệt của Nam Phi vẫn khiến nỗi lo đại dịch cúm A/H1N1 lây lan rộng tại châu Phi vẫn còn nguyên vẹn.

* Trong một diễn biến khác, ngày 18-8, Công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac khẳng định đã sản xuất một loại văcxin chống cúm A/H1N1 hiệu quả ngay từ liều đầu tiên.

Theo thông cáo báo chí của Sinovac, những thử nghiệm lâm sàng đã cho những kết quả tích cực khi tạo ra một hệ thống miễn nhiễm tốt sau liều tiêm đầu tiên. Các thử nghiệm này được thực hiện từ tháng trước và kết thúc ngày 15-8-2009 ở 1.614 người tình nguyện. Các nhà nghiên cứu của Sinovac khẳng định sau liều tiêm đầu tiên, không một người tình nguyện thử nghiệm nào xuất hiện những dấu hiệu phản ứng phụ nghiêm trọng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét