Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Phát hiện nhiều khẩu trang chống cúm không rõ nguồn gốc (19/08/2009)


Tại nhiều nhà thuốc ở khu Ngọc Khánh, Hà Nội, đoàn thanh tra phát hiện nhiều loại khẩu trang phục vụ phòng chống cúm A/H1N1 không có xuất xứ rõ ràng.

Ngày 18/8, đoàn thanh tra của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra đột xuất về việc kinh doanh khẩu trang y tế phòng chống dịch cúm A(H1N1) tại một số nhà thuốc. Tại khu vực “chợ” thuốc phố Ngọc Khánh, đoàn ghi nhận cùng một loại khẩu trang cúm nhưng giá bán ở các nhà thuốc lại khác nhau, thậm chí chênh nhau đến 200.000 đồng một hộp. Đoàn cũng phát hiện nhiều khẩu trang y tế không có nguồn gốc.

Sở Y tế Hà Nội kiểm tra mặt hàng khẩu trang tại nhà thuốc.

Ảnh: Báo Đất Việt

Tại nhà thuốc số 3 của chi nhánh Công ty Dược phẩm Thành Công (168 Ngọc Khánh), được bày bán nhiều nhất là khẩu trang sợi hoạt tính mang nhãn hiệu Leo và Kitty. Giá niêm yết khẩu trang Leo là 30.000 đồng một chiếc, khẩu trang Kitty là 32.000 đồng, còn khẩu trang y tế được bán với giá 1.200 đồng. Tuy nhiên, nhà thuốc này không hề xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh xuất xứ các loại khẩu trang.

Người dân phối hợp với Bộ Y tế ngăn chặn nhà thuốc sai phạm về kinh doanh Tamiflu

Tiến sĩ Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý dược, cho biết người dân có thể thông báo đến Cục theo số máy 043 37367101 nếu phát hiện nhà thuốc sai phạm trong kinh doanh Tamiflu.

Ông Cường khuyến cáo, Bộ Y tế đã dự trữ và cung cấp đủ thuốc này cho các cơ sở y tế để điều trị miễn phí cho bệnh nhân cúm A/H1N1. Do đó, người dân không nên mua và tích trữ. Thanh tra Bộ Y tế kiến nghị lãnh đạo Bộ chỉ đạo các cơ sở y tế kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc để kịp thời ngăn chặn việc bán Tamiflu giá cao.

Giải thích về 20 chiếc khẩu trang y tế có dập nổi chữ Trung Quốc nhưng không rõ xuất xứ, bà Bùi Phương Thảo, Giám đốc chi nhánh, nói: “Đây là khẩu trang dành cho nhân viên cửa hàng sử dụng khi bán hàng”. Thực tế, loại khẩu trang này trước đó đã được cửa hàng bán ra với giá 1.200 đồng một chiếc.

Tương tự, tại ki-ốt 52 của Công ty TNHH TM Dược phẩm VDC, Trung tâm Dược phẩm C9 Ngọc Khánh, cũng bày bán rất nhiều khẩu trang hoạt tính Leo và một số khẩu trang đóng túi nylon không có nhãn hiệu. Chủ hàng cũng không không xuất trình ngay được hóa đơn chứng minh nguồn gốc của số hàng này.

Đặc biệt, tại ki-ốt 10, công ty TNHH Dược và vật tư y tế, đoàn thanh tra phát hiện cửa hàng đang có khoảng 450 chiếc khẩu trang được đóng gói nylon (50 chiếc một gói), không có dòng chữ nào trên bao bì (không nhãn hiệu, ngày sản xuất, cơ sở sản xuất).

Theo nhân viên, số hàng này được đựng trong một thùng to (20 gói), bán với giá 300.000 đồng một gói nhưng “không nhớ rõ nhãn hiệu khẩu trang vì không tìm thấy vỏ thùng đựng”. Đoàn thanh tra đã niêm phong toàn bộ số khẩu trang này và yêu cầu chủ cửa hàng đến làm việc tại Sở Y tế Hà Nội.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế, cho biết Sở sẽ căn cứ vào việc xuất trình các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc khẩu trang của các nhà thuốc để làm cơ sở xử lý. Nếu có sai phạm, Sở sẽ xử lý nghiêm, đồng thời tạo tâm lý cho người dân yên tâm, được mua đúng hàng, đúng giá, phục vụ công tác phòng chống dịch.

(Lê Vũ, Báo Đất Việt)

Ngày 18/8, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 65 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.576 trường hợp, hai ca tử vong. Bộ Y tế khuyến cáo, những người đi du lịch, hướng dẫn viên du lịch nếu có biểu hiện cúm hay nghi ngờ bệnh cúm cần chủ động cách ly, không đến nơi tập trung đông người và thông báo cho y tế địa phương nơi mình đang đi du lịch biết để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Cùng ngày, Trung tâm y tế huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, cho biết em Nguyễn Quốc B., học sinh lớp 12 T1, Trường THPT Che Guevara (huyện Mỏ Cày Nam) đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1. Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã phun thuốc diệt khuẩn ở trường THPT Che Guevara, lấy mẫu xét nghiệm những học sinh và thân nhân có tiếp xúc em Bảo, cách ly học sinh đến trường trong vòng bảy ngày…

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã đề nghị hạn chế cử cán bộ, nhân viên đến công tác tại các tỉnh đang có cúm A/H1N1, hạn chế các cuộc họp không cần thiết để giảm nguy cơ lây nhiễm và phát tán mầm bệnh.

Theo Tân Hoa Xã, các kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu cho thấy, vaccine cúm A/H1N1 của công ty SINOVAC Biotech (Trung Quốc) phát huy hiệu quả và an toàn đối với người. Đây là vaccine phòng H1N1 đầu tiên trên thế giới hoàn tất giai đoạn thử lâm sàng ban đầu. SINOVAC sẽ sản xuất đại trà chế phẩm này vào tháng 9 sau khi việc thử lâm sàng kết thúc.

(Nhóm phóng viên, Báo Đất Việt)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét