Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

Thêm nhiều ổ cúm A/H1N1 trong trường học


Sự xuất hiện những ổ cúm A/H1N1 tại TPHCM buộc ngành y tế TP phải tăng cường tối đa giải pháp phòng chống dịch

Bộ Y tế cho biết trong ngày 18-8, VN ghi nhận thêm 65 người nhiễm cúm A/H1N1, trong đó miền Nam 49 ca, miền Bắc 3 ca và miền Trung 13 ca, nâng tổng số bệnh nhân cúm A/H1N1 lên 1.576 người - 2 ca tử vong.

Đẩy mạnh giám sát

Tối cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết TP vừa xuất hiện thêm nhiều ổ cúm A/H1N1 mới. Tại Trường THPT Tư thục Quốc Văn - Sài Gòn, đến ngày 18-8 đã có 15 học sinh nhiễm cúm A/H1N1. Ngay lập tức, bệnh viện (BV) dã chiến đã được triển khai thành lập tại trường này; đồng thời ngành y tế tiến hành cách ly, điều trị tại chỗ cho 32 người khác. Hiện hoạt động giảng dạy tại trường này được tạm ngưng.

Ngoài ổ cúm này, Trường Quân sự Quân khu 7 và Trường Trung học Kỹ thuật 3 ở quận Bình Thạnh cũng đã có 18 học sinh nhiễm cúm A/H1N1. Hiện số bệnh nhân này đang điều trị tại BV quận 7 và BV Nguyễn Trãi. Riêng ổ dịch tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong không phát hiện thêm ca nhiễm mới; sức khỏe 11 học sinh nhiễm cúm A/H1N1 trước đó đã ổn định.

Kiểm tra thân nhiệt học sinh để phát hiện cúm A/H1N1 tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1 - TPHCM) sáng 18-8. Ảnh: T.THẠNH

Trong ngày, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức đã tiếp nhận một học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm. BV này cho biết cũng đang điều trị 11 bệnh nhân cúm A/H1N1, phần lớn là công nhân.

Tại cuộc họp với ngành y tế TPHCM diễn ra cùng ngày, đại diện Cục Y tế dự phòng và môi trường - Bộ Y tế cho rằng sự xuất hiện những ổ dịch cúm A/H1N1 tại TP buộc ngành y tế TP phải tăng cường tối đa giải pháp phòng chống. Cục cũng yêu cầu ngành y tế TPHCM đẩy mạnh việc giám sát, đặc biệt đối với những trường hợp nhiễm cúm và nhập viện điều trị...

Đoàn du lịch xuyên Việt: Thêm 11 ca cúm

Ngày 18-8, đã có thêm 122 cán bộ, giáo viên đoàn du lịch xuyên Việt của Trường CĐ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn được trở về TPHCM sau khi xét nghiệm hai lần âm tính với cúm A/H1N1 và một số trường hợp xuất viện sau khi điều trị. Theo bác sĩ Vũ Đình Thiểm, tổ trưởng tổ giám sát, phòng chống dịch - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, sau khi trở về TPHCM, những người này phải tiếp tục được cách ly thêm 7 ngày nữa. Đoàn cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với cộng đồng trên đường đi về TP.

Bác sĩ Thiểm cho biết kết quả xét nghiệm lần 2 đã phát hiện thêm 11 người trong đoàn du lịch này nhiễm cúm A/H1N1. Hiện vẫn còn 36 người trong đoàn nhiễm cúm A/H1N1 đang được cách ly điều trị tại Trường Cán bộ Hội Nông dân VN; 1 người tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia và một số giáo viên ở lại chăm sóc.

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Quy, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, cho biết một sinh viên của trường là em N.Đ.T đã được xác định dương tính với cúm A/H1N1, hiện đang cách ly điều trị tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Theo bà Quy, em T. có biểu hiện sốt và mệt mỏi từ ngày 13-8 nhưng chưa xác định nhiễm cúm A/H1N1 do trước đó T. không hề đi nước ngoài, không tiếp xúc với ai đi nước ngoài về hoặc đã nhiễm bệnh. Ngày 14-8, T. làm test nhanh tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Phát hiện nhiều khẩu trang y tế không nguồn gốc

Nhiều công nhân, học sinh nhiễm cúm

Sáng 18-8, đoàn thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra đột xuất việc kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế tại một số cửa hàng thuốc khu vực phố Ngọc Khánh. Nhiều cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh xuất xứ các mặt hàng khẩu trang bày bán. Toàn bộ số khẩu trang không rõ nguồn gốc đã được niêm phong chờ xử lý. Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết nếu phát hiện sai phạm, sở sẽ xử lý nghiêm để răn đe.

. Cùng ngày, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 4 công nhân nhiễm cúm A/H1N1 và đã cách ly điều trị. Số công nhân này đang làm việc tại Công ty Tân Á (KCX Linh Xuân, quận Thủ Đức – TPHCM) về ở trọ tại Bình Dương.

. Trong khi đó, Sở Y tế Long An cho biết em H.T.H.D, học sinh lớp 9/3 Trường THCS Võ Công Tồn, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, đã nhiễm cúm A/H1N1. D. bị lây bệnh do đến thăm một bệnh nhân cúm A/H1N1 điều trị ở BV Việt - Pháp (TPHCM). Hiện trường đã cho cả lớp 9/3 nghỉ học 7 ngày để tránh lây lan.

N.Dung - V.Hùng - H.Hùng

>>> Xem tất cả


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét