Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Cả nước quyết liệt phòng chống cúm A/H1N1 (19/08/2009)


Chiều 18/8, Bộ Y tế thông báo trong ngày, Việt Nam đã ghi nhận thêm 65 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Cả nước quyết liệt phòng chống cúm A/H1N1

Cùng ngày, tại cuộc giao ban báo chí Bộ TT-TT, đại diện Bộ Y tế cho biết, hầu hết các ca cúm A/H1N1 ở Việt Nam hiện nay ở thể nhẹ và có thể cách ly, điều trị tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện.

Hiện nay các cơ sở của ngành y tế vẫn đáp ứng được yêu cầu điều trị cho bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 do đó Bộ Y tế chưa khuyến cáo người dân điều trị tại nhà như một số nước trên thế giới đã thực hiện. Người dân nên đến khám và điều trị tại cơ sở y tế gần nhất, những trường hợp nặng, cơ sở y tế tuyến dưới sẽ chuyển lên tuyến trên điều trị.

Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, kết quả xét nghiệm lần 2 đã phát hiện thêm 11 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 tại đoàn du lịch của Trường CĐ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Hiện nay còn 36 bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 của đoàn du lịch xuyên Việt này đang được điều trị cách ly tại Trường Cán bộ Hội Nông dân, Hà Nội và tại Viện truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia.

Ngoài ra, chiều cùng ngày, 122 cán bộ, giáo viên của đoàn du lịch xuyên Việt này đã được trở về địa phương sau khi xét nghiệm hai lần âm tính với cúm A/H1N1 và một số trường hợp xuất viện. Tuy nhiên, sau khi trở về TP.Hồ Chí Minh những thành viên trong đoàn này phải tiếp tục cách ly thêm 7 ngày nữa.

Ngày 18-8, kết quả xét nghiệm cho thấy 14 học sinh của Trường Quốc Văn - Sài Gòn đều nhiễm cúm A/H1N1. Ngay sau đó, Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh tổ chức cách ly và điều trị cho 14 bệnh nhân trên và 18 học sinh khác có biểu hiện cúm ngay tại trường, tiến hành khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường.

Chiều qua, Sở Y tế TPHCM cũng cho biết, đã có thêm hai ổ dịch tại Trường Quân sự Quân khu 7 và Trường Trung học Kỹ thuật 3 ở quận Bình Thạnh đã có 18 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Tất cả số ca mắc của 2 trường trên đã được chuyển sang điều trị tại BV quận 7 và Nguyễn Trãi.

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 lây lan rộng ra cộng đồng, hôm qua UBND TPHCM đã phát đi công văn chỉ đạo các sở, ngành triển khai kế hoạch phòng ngừa cúm A/H1N1. Theo đó, nguyên tắc và yêu cầu trong phòng, chống dịch là huy động sự tham gia tích cực và chủ động của toàn xã hội, nhất là vai trò của cá nhân và gia đình, trên cơ sở biết đủ, hiểu đúng, thực hành tốt các biện pháp dự phòng phổ quát và chủ động, các biện pháp xử trí khi bị nhiễm bệnh, khi dịch lây lan...

Chiều cùng ngày, tại tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 4 công nhân nhiễm cúm A/H1N1 và đã cách ly điều trị. 4 công nhân trên đang làm việc tại Công ty Tân Á (Khu chế xuất Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), nhưng về ở trọ tại Bình Dương.

Ngày 18/8, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc kiểm tra đột xuất một số cửa hàng của Trung tâm dược phẩm Ngọc Khánh. Tại đây đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc kinh doanh khẩu trang cúm A/H1N1.

Tại kiốt 10, Công ty TNHH Dược và Vật tư y tế trung tâm (C9 Ngọc Khánh), đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện cửa hàng đang kinh doanh một loại khẩu trang y tế, số lượng khoảng 450 chiếc, được đóng thành từng gói ni lông 50 chiếc/gói, không hề có nhãn hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng của khẩu trang.

Tại nhà thuốc số 3 của Chi nhánh Công ty TNHH Dược phẩm thương mại Thành Công, khi kiểm tra nguồn gốc của các mặt hàng khẩu trang đang bày bán thì cửa hàng không hề xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh xuất xứ.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong toàn bộ số khẩu trang không rõ nguồn gốc được phát hiện tại các cửa hàng trên và yêu cầu chủ cửa hàng đến làm việc tại Sở Y tế Hà Nội.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết, sở sẽ căn cứ vào việc xuất trình các loại hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc khẩu trang của các cửa hàng thuốc để làm cơ sở xử lý, đồng thời tạo tâm lý cho người dân yên tâm, mua được đúng hàng, đúng giá, phục vụ công tác phòng chống dịch.

(Nhóm PV, SGGP)

Phun thuốc khử trùng trước mỗi chuyến bay

Từ nay các hãng hàng không sẽ phun thuốc khử trùng chuyên dụng liên tục giữa mỗi lần máy bay cất, hạ cánh. Ngành hàng không cũng trang bị thiết bị đo thân nhiệt điện tử trên tất cả các chuyến bay để hỗ trợ công tác kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang đối với tất cả phi công, tiếp viên trên máy bay và cả nhân viên làm việc tại khu vực sân bay.

Đồng thời, để góp phần hỗ trợ hành khách phòng chống dịch cúm, trên tất cả các chuyến bay, các hãng hàng không còn bố trí dự trữ sẵn khẩu trang đủ để phát cho toàn bộ hành khách trong trường hợp phát hiện có người bị nghi ngờ nhiễm cúm trên chuyến bay…

T.Tuyết


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét