Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Phòng chống cúm A/H1N1 là bài học đầu tiên


Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh, bài học đầu tiên trong năm học mới tại các trường học sẽ là bài học về phòng chống cúm A/H1N1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh, bài học đầu tiên trong năm học mới 2009-2010 tại các trường học sẽ là bài học về phòng chống cúm A/H1N1. Các em học sinh sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về cúm A/H1N1, các dấu hiệu lâm sàng, phương pháp phòng chống lây nhiễm bệnh.

Chủ trì cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, chiều 19/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu giao nhiệm vụ cho Tiểu ban giám sát đề xuất các phương án phòng chống dịch bệnh trong trường học thời điểm năm học mới.

Tiểu ban giám sát tiếp tục đẩy mạnh việc mua hóa chất khử khuẩn, sinh phẩm xét nghiệm để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là chuẩn bị việc giám sát, phòng chống dịch cho Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần III (AIG III) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ 30/10 đến 8/11.

Về điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh, với những bệnh nhân đã nhận biết rõ ràng các triệu chứng lâm sàng, các cơ sở điều trị có thể tiến hành điều trị Tamiflu ngay cho người bệnh mà không nhất thiết phải chờ kết quả xét nghiệm. Đây là việc cần phải làm để điều trị sớm cho người bệnh, tránh trường hợp điều trị chậm gây tử vong.

Tiểu ban điều trị đang xây dựng cuốn sổ tay hướng dẫn chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân cúm để chuyển tới hệ thống y tế tuyến cơ sở trong đó phân phát tới 11.000 xã trong toàn quốc, bệnh viện tuyến huyện. Số lượng sổ tay dự kiến là 15.000 cuốn, dày 16 trang gồm những kiến thức cơ bản nhất.

Bộ Y tế tiếp tục khẳng định, hiện nay, các cơ sở của ngành y tế vẫn đáp ứng được bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, do đó Bộ Y tế chưa khuyến cáo người dân điều trị ngoại trú tại nhà. Hầu hết các ca cúm A/H1N1 ở Việt Nam hiện nay là nhẹ, có thể cách ly, điều trị tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện.

Bộ Y tế đã dự trữ và cung cấp đầy đủ thuốc Tamiflu cho các cơ sở khám chữa bệnh để điều trị miễn phí cho các bệnh nhân cúm A/H1N1. Do đó người dân không nên mua tích trữ thuốc Tamiflu, tự điều trị tại nhà sẽ gây tình trạng kháng thuốc. Bộ Y tế cũng đã cho phép một số công ty dược nhập khẩu thuốc Tamiflu để dự phòng cho các cơ sở y tế.

Ngày 19/8, Việt Nam ghi nhận thêm 101 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 trong đó đông nhất là tại miền Nam với 82 ca; miền Bắc 5 ca, miền Trung 6 ca, Tây Nguyên 8 ca. Hôm nay có thể coi là ngày có số lượng ca dương tính đông nhất từ trước tới nay ở Vệt Nam.

Tổng số ca nhiễm cúm A/H1N1 ghi nhận tại Việt Nam là 1.676 trường hợp, 2 ca tử vong. 1073 bệnh nhân đã ra viện, 603 trường hợp còn lại đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định./.

(TTXVN/Vietnam+)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét