Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

Số người mắc cúm A (H1N1) tăng ở các tỉnh phía nam


ND - Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế dự phòng Lào Cai, 21 người bệnh trong đoàn du lịch của Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch TP Hồ Chí Minh được cách ly và điều trị tai Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai đã khỏi và ra viện.

Tuy nhiên, Cục Y tế dự phòng và Môi trường cho biết, trong ngày 18-8, Việt Nam đã ghi nhận thêm 65 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) tại các tỉnh phía nam (49 ca), các tỉnh phía bắc (ba ca) và các tỉnh miền trung (13 ca). Tính đến ngày 18-8, Việt Nam đã ghi nhận 1.576 trường hợp dương tính, trong đó có 1.073 người bệnh đã ra viện, những trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng.

* Ngày 18-8, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, kết quả xét nghiệm lần hai đối với đoàn du lịch xuyên Việt của Trường cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm 11 trường hợp nhiễm cúm A (H1N1). Hiện còn 36 người bệnh trong đoàn dương tính đang được điều trị tại Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam và một trường hợp được điều trị tại Viện Truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Chiều cùng ngày, 122 cán bộ, giáo viên của đoàn trở về địa phương sau khi xét nghiệm hai lần âm tính với cúm A (H1N1) và một số trường hợp xuất viện. Sau khi trở về TP Hồ Chí Minh những thành viên trong đoàn này phải tiếp tục cách ly thêm bảy ngày nữa, cùng đó đoàn cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với cộng đồng trên đường đi.

Sáng 18-8, Thanh tra của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra đột xuất về việc kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế phòng, chống dịch cúm A (H1N1) tại một số cửa hàng thuốc tại khu vực chợ thuốc Ngọc Khánh. Qua kiểm tra, ngoài việc khẩu trang cùng loại nhưng giá bán mỗi nơi mỗi khác, đoàn thanh tra còn phát hiện khá nhiều khẩu trang y tế không có nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn kiểm tra căn cứ vào việc xuất trình các loại hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc khẩu trang của các cửa hàng thuốc để làm cơ sở xử lý. Nếu có sai phạm, sẽ xử lý nghiêm để răn đe, đồng thời tạo tâm lý cho người dân yên tâm, được mua đúng hàng, đúng giá, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

UBND TP Hà Nội vừa thành lập sáu đoàn kiểm tra công tác phòng, chống cúm A (H1N1) tại các trường học, cùng với 14 đoàn do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thành lập. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đoàn Hoài Vĩnh khẳng định, các cơ sở giáo dục thông suốt quan điểm chỉ đạo của ngành là chủ động phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, đặc biệt là vệ sinh trường, lớp, quan tâm đúng mức tới công tác giáo dục, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh.

Hơn 45 nghìn đoàn viên (thuộc Tỉnh Đoàn Thừa Thiên - Huế), học sinh ra quân làm vệ sinh hơn 230 trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Các huyện, TP Huế đồng loạt triển khai vệ sinh trường học, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho học sinh bước vào năm học mới, góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Ngành y tế huy động lực lượng y, bác sĩ về tất cả các điểm trường triển khai phòng, chống dịch cúm A (H1N1).

Ngày 18-8, Hãng hàng không Jetstar Pacific thông báo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm của Jetstar Pacific tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường nhằm góp phần ngăn chặn và tránh lây lan cúm A (H1N1) qua đường hàng không, đồng thời tạo sự yên tâm đối với hành khách trong quá trình đi lại giao thương kinh tế, thăm người thân... Theo đó, hãng thực hiện việc phun thuốc khử trùng chuyên dụng liên tục giữa mỗi lần máy bay cất, hạ cánh. Đồng thời, trang bị thiết bị đo thân nhiệt điện tử trên tất cả các chuyến bay để hỗ trợ công tác kiểm tra thân nhiệt.

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo mạng lưới y tế dự phòng phối hợp các ngành, phòng, ban liên quan, ban chỉ đạo tại các địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát nghiêm ngặt tại vùng dịch và khu vực lân cận; phát hiện kịp thời ca bệnh mới phát sinh, thực hiện khử khuẩn ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống dịch cúm A (H1N1) để người dân tự bảo vệ sức khỏe, tránh tư tưởng chủ quan hoặc gây hoang mang cho người dân. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch yêu cầu cơ quan chuyên môn duy trì chế độ thông tin báo cáo kịp thời về tình hình, diễn biến dịch bệnh mới phát sinh theo đường dây nóng, đáp ứng yêu cầu chủ động - kịp thời - hiệu quả trong lãnh đạo, điều hành, thực thi các biện pháp phòng, chống cúm A (H1N1).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét